“Mùa thu của cây dương” và lá thư tới thiên đường

Trong những ngày Sài Gòn lặng lặng, trầm trầm, mưa như trút vào mỗi buổi chiều, ánh nắng hiếm hoi đến mức nhìn qua khung cửa sổ chỉ thấy một màu xám xám, đục đục… tôi bắt đầu đọc “Mùa thu của cây dương”.

Với những ai thích điểm nhấn nhẹ nhàng cho cuộc sống, không vội vã đua chen, thì “Mùa thu của cây dương” là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhẹ đến mức như có thể nghe cả hơi thở, cả tiếng lá cây rơi, dịu dàng, dè dặt. Câu chuyện bắt đầu với tin tức về người sở hữu “Trang viên cây dương” đã qua đời và đứa trẻ – bây giờ đã là cô gái ngoài 20 – vẽ lại về một phần ký ức khó vượt qua nhất nhưng cũng bình yên nhất của cuộc đời mình.

Trên con đường trở về với ký ức tuổi thơ, cô gặp lại mình và người mẹ đã vô cùng bé nhỏ, đau khổ hư thế nào khi nghe tin người cha qua đời. Họ – một phụ nữ và một đứa trẻ – vượt qua những ngày tháng âm u, dột nát nhất cuộc đời để những ký ức chỉ có màu xám xanh trở nên tươi mới hơn. Tuổi thơ của cô bé Chiaki lớn lên với người chủ trang viên, người mà cô cho rằng xấu xí, khó tính, ít lời và hảo ngọt… nhưng càng lớn cô càng hiểu ra rằng người phụ nữ ấy đã giúp cô đứng lên bằng chính đôi chân của mình, chỉ với một lời hứa thôi: Sẽ là người đưa thư, sẽ chuyển những lá thư của cô lên thiên đường, nơi có người cha của cô bé.

mua thu cua cay duong

những lá thư gởi tới thiên đường

Và, như một nốt lặng trầm, nhè nhẹ, ngày tháng cứ trôi đi, trôi, trôi… cô bé cùng những lá thư ngày một dài, ngày một nhiều kể cho người cha của mình nghe về mọi thứ. Cô thấy cha bên cạnh mình, an ủi mình, nghe thấy tiếng mình nói, lặng im trong đêm cùng mình… cha vẫn hiện hữu và có thật như chưa bao giờ cha ra đi. Chiaki sống với niềm tin như thế, để những yêu thương cũng ngày càng lớn, sẵn sàng “lắng nghe” người mẹ của mình nói rằng: “Con thật giống cha con” mà không có phản ứng.

Cốt truyện nhẹ nhàng, nho nhã, gần gụi và dễ cảm, Kazumi Yomoto cuốn người đọc vào không gian tinh tế cùng lời văn ngọt ngào lồng ghép với những triết lý nhẹ như mây, sâu sắc. “Mùa thu của cây dương” với bản phối màu của quạnh hiu, cô độc, đẹp đẽ mà ăm ắp tình thương là một trong những cuốn sách mang chủ đề mùa của tác giả.

Cuốn sách đọc & nghĩ, nghĩ nhiều :)

2 thoughts on ““Mùa thu của cây dương” và lá thư tới thiên đường

  1. hamdocsach

    nhờ đọc online ebook mà mình có thêm nhiều kiến thức hay và thực tế, tham khảo qua các trang mình thấy trang idoc.vn là 1 trong những trang thư viện nhiều ebook hay mà mình khá tâm đắc nhất, nhất là khi đọc qua ” Mùa Thu Của Cây Dương “. cùng đọc với mình nha
    http://idoc.vn/sach/mua-thu-cua-cay-duong.html

    Reply

Leave a Reply

