Côn Đảo – Giấc mơ hoang sơ: (1) Tàu của người hải quân

Nghe tới Côn Đảo từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường với sự hy sinh anh dũng của những người chí sĩ cách mạng, nơi nằm xuống của chị Võ Thị Sáu – người con gái hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho đất nước… Tôi luôn tâm niệm rằng, một ngày tôi sẽ đặt chân đến miền đất đỏ này.

Tôi tới Côn Đảo vào ngày Tết âm lịch, ngày mùng Ba, khi đó, Côn Đảo vào những ngày tuyệt đẹp nhất.

Đã từng nghe về chuyến tàu đi ra Côn Đảo, 12 tiếng, nhưng trước giờ lên đường, chúng tôi vẫn cảm thấy hơi sợ hãi những con sóng. Anh rể tôi, một hải quân nhìn trên thông báo, cho biết sóng biển lúc đó cao trên 2m. Với ngọn sóng như vậy, chúng tôi rất dễ say và sẽ không thể tận hưởng chuyến đi của mình. Nhưng thôi, vé đã cầm, cứ vậy mà tiến.

Tới cảng Bến Đầm (Vũng Tàu), có hàng trăm hành khách đang cùng ngồi ở nhà chờ, đa số là người dân. Họ mang theo những vật phẩm từ đất liền, từ những loại trái cây đến thực phẩm. Chỉ có một số ít là những kẻ như chúng tôi – đi bụi.

DSCF6467

Các anh bộ đội giờ này mới được về nhà ăn Tết

DSCF6465

Nào cùng lên tàu!

Chúng tôi mua vé giường nằm có giá 200k/vé. Một lời khuyên cho những người muốn đi bằng tàu, bạn nên mua vé sớm khoảng 1 tháng. Trên website của Vé Tàu Côn Đảo, bạn có thể mua online và thanh toán trong vòng 24h nhưng vé thường hết sớm do các công ty du lịch mua. Nếu có người thân quen ở Vũng Tàu, bạn nên nhờ họ ra tận nơi mua giùm thì sẽ chắc chắn hơn.

Hiện nay đã có thêm công ty kinh doanh tàu cao tốc đi ra Côn Đảo, hết 8-9 tiếng gì đó, vé khoảng gần 400k. Sớm hơn 4 tiếng và giá gấp đôi, tùy bạn lựa chọn.

Chúng tôi đi tàu Côn Đảo 10 có sức chứa 200 người. Tàu có khoảng 15 phòng và một khoang lớn để ngồi ở phía trên. Trên tàu cũng có căn tin để ăn uống những đồ ăn nhẹ như mì gói, trứng và các loại nước giải khát. Nhà vệ sinh không thiếu nên bạn có thể an tâm.

Một phòng có 8 giường đơn, chiếc giường khá thoải mái và ấm áp, mền gối cũng được giữ sạch sẽ và có mùi thơm nhẹ.

DSCF6798

Mền nhẹ và gối được xếp chỉn chu

DSCF6799

Trong tủ luôn có phao cứu sinh phòng trường hợp khẩn cấp

DSCF6801

Mỗi phòng có 2 chiếc quạt và 2 ổ điện để mọi người sạc điện thoại

Không nói ngoa khi nói rằng, không gian của những người lính luôn làm người khác an tâm. Vì thế, chỉ cần lên giường, đặt mình xuống, bạn có thể ru mình êm êm vào giấc ngủ. Nếu là người khó ngủ, bạn có thể mang theo sách để đọc, nhưng lưu ý, khi mọi người đi ngủ sẽ tắt đèn, vì thế bạn nên tải ebook về thiết bị điện thoại, tablet để đọc khi buồn. Như tôi đã đọc hết cả cuốn sách của Tân Di Ổ trong những giờ lênh đênh trên tàu.

Với một vài người say sóng, 12 tiếng trên biển có lẽ là cảm giác khó chịu nhất phải trải qua trong đời. Khi đó, bạn không thể dừng lại hoặc đi xuống khỏi chiếc xe như đi trên đường mà phải chịu đựng nó. Trong chuyến đi, phòng chúng tôi có 1 chị say sóng, chị ói suốt quãng đường. Lời khuyên duy nhất, nếu bạn say sóng thì đừng nên trải nghiệm hoặc phải đảm bảo uống thật nhiều thuốc chống say. Còn với những người hoàn toàn khỏe mạnh, đi tàu ra Côn Đảo là một kỷ niệm khó quên.

Bởi vì, sau một giấc ngủ dài, bạn tỉnh dậy và đi lên boong tàu, giữa ánh sáng mờ sương, bạn sẽ thấy cảnh vật kỳ ảo hiện ra trước mắt như một bức tranh vừa đẹp đẽ vừa mơ mộng.

1

Ẩn hiện giữa mờ sương giăng

2

Cùng ngắm đợi bình minh

(Còn nữa)

Leave a Reply

